วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน


...ในวันนึงๆ ชีวิตของวัยรุ่นล้วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี..
.นับตั้งแต่ ตื่นเช้ายันเข้านอน



...เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับวัยรุ่นที่เห็นได้ชัดเจน ณ ตอนนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้น สมาร์ทโฟน  ไม่ว่าจะมองไปทางไหน เวลาไหน ก็มีแต่คนก้มน่าก้มตา กดแต่สมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง หาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 




...โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมสมัยนี้ เป็นสังคมแห่งการแชทและแชร์ เช่น เวลาที่นั่งกินข้าว ก็อาจหยิบขึ้นมาเช็คเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ อินตราแกรม เวลาเข้าเรียนบางคนก็จะหยิบขึ้นมาแอบเล่นใต้โต๊ะ บางคนก็หยิบขึ้นมาเล่นสักนิดก่อนเปลี่ยนคาบเรียน ตอนนั่งรถกลับบ้านก็เล่น พอถึงบ้านก็เล่น ก่อนเข้านอนก็เล่น ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น มีการพัฒนารูปแบบของแอพชั่นต่างๆให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งดูน่าสนใจ และมีลูกเล่นใหม่ๆออกมาเสมอ ทำให้วัยรุ่นไม่อาจละสายตาจากหน้าจอได้







...อาจพูดได้ว่าสมาร์ทโฟนอาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการดำเนินชีวิตโดยที่เราไม่รู้ตัว เลยก็ว่าได้ ชนิดที่ว่า ถ้าไม่ได้เล่นสมาร์โฟนหรือวันไหนลืมเอาสมาร์ทโฟนมาโรงเรียน ก็จะได้รู้หงุดหงิด รู้กระวนกระวาย รู้สึกไม่สบายใจ

 ....ซึ่งฟังดูแล้วเหมือนจะไม่ประโยชน์เลย มีแต่เสียกับเสีย เอาแต่เล่น เล่น แล้วก็เล่น...

...แต่แท้จริงแล้วเทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์กับเรามาก ทั้งความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย ทั้งยังเปิดโลกทัศใหม่ๆ เพียงแต่เราต้องรู้จักเลือกรับสื่อต่างๆจากสมาร์โฟน เช่น ใช้สมาร์ทโฟนในการทำการบ้าน หรือทำรายงาน หาข้อมูลต่างๆผ่านทางอินเตอร์เน็ต ลดการเล่นเกมที่ไม่มีประโยชน์ และเล่นเกมที่ฝึกสมอง เช่นเกมส์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกมส์โซโดกุ  เลือกดูคลิปหรือสื่อการเรียนการสอนที่มีประโยชน์แทนการดูหนัง หรือซีรี่ย์เกาหลี 
...การใช้เทคโนโลยี ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งอยู่กับตัวเรา ที่จะรู้จักเล่นอย่างพอประมาณและรู้จักเลือกรับสื่อต่างๆ มากน้อยเพียงใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น