วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Dark Places จากผู้ขียน Gone Girl

มากลับอีกครั้ง สำหรับ ช่วงแนะนำหนังน่าดู

วันนี้ขอเสนอ ภาพยนตร์เรื่อง Dark Places 





          จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหนังที่น่าจับตามองมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากเปิดตัวไปใน Gone Girl อย่างสวยงาม มาปีนี้เราจะมีหนังจากนิยายของผู้เขียนเดียวกันอย่าง กิลเลี่ยน ฟลินท์ มาให้ดูกันอีกแล้ว
           สำหรับDark Places หนังแนวทริลเลอร์เขย่าขวัญ ที่จัดได้ว่าเป็นผลงานการรวมดาราชั้นนำมากมาย นำทีมโดยชาร์ลีซ เธียรอน ที่เรื่องนี้เธอกลับมาเจอกับ นิโคลัส โฮลท์ อีกครั้งหลังจากใน Mad Max: Fury Road ร่วมด้วย โคลอี้ มอเร็ท และ ไท เชอร์ริแดน จาก Mud

Charlize Theron


Nicholas Hoult 



Chloë Grace Moretz


        โดยหนังจะเป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ต้องการรื้อฟื้นกลับไปสืบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์การฆาตกรรมยกบ้านของเธอในอดีตอีกครั้ง และนั่นเองเป็นที่ที่ทำให้เธอได้เจอกับความลับที่สมควรปกปิดเอาไว้มากกว่าจะไปเปิดมันออก บ้านเรามีกำหนดฉาย 6 สิงหาคม นี้ สำหรับใครที่ต้องการอ่านฉบับนิยายก่อนก็ไปหามาอ่านได้ในชื่อไทยว่า ‘เสียงลวงตาย’



เวอร์ชั่น ไทย

เวอร์ชั่นอังกฤษ

           DARK PLACES ว่าด้วยเรื่องราวของ ลิบบี้ เดย์ (ชาร์ลิซ เธอรอน) หญิงสาวรายหนึ่งที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฆ่าล้างครอบครัวอันโหดร้ายเมื่อตอนที่เธอมีอายุเพียง 7 ขวบ เสียงและเหตุการณ์ในคืนนั้นยังคงตามหลอกหลอนอยู่ในความทรงจำอันเลวร้ายด้วยภาพของพี่ชายเธอ (นิโคลัส ฮอลท์) ผู้ลงมือฆ่าแม่และพี่สาวของเธออย่างเลือดเย็น เมื่อความจริงเริ่มเผยตัวออกมา ลิบบี้ก็ได้รู้ว่า “เสียงที่ได้ยิน” อาจไม่ใช่คำตอบของเรื่องทั้งหมด การรอดตายในคืนนั้นอาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทว่ามีใครบางคนจงใจปล่อยเธอไป! แม้เวลาจะผ่านไปแล้วถึง 24 ปี ความกลัวที่ซ่อนไว้ลึกที่สุดภายในจิตใจกลับต้องถูกสะกิดขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเธอต้องไปให้ปากคำในศาลชี้ตัวพี่ชายว่าเป็นฆาตกร แต่กลับมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ไม่เชื่อ ลิบบี้จึงตัดสินใจตามหาความจริงด้วยตนเองว่า ใครคือฆาตกรที่ฆ่าแม่และพี่สาวของเธอกันแน่?!




มาพูดถึง ภาพยนตร์ เรื่อง Gone Girl เล่น/ซ่อน/หาย ที่สร้างชื่อเสียงโด่ดังให้กับนักเขียน กิลเลี่ยน ฟรินน์ อย่างมาก

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู อยากให้ไปดูมากๆ




 







           Gone Girl เป็นนิยายขายดีที่สุดเรื่องหนึ่งของปีที่แล้ว  นอกจากจะขายดีแล้วยังเป็นที่กล่าวขวัญชื่นชมมากในแวดวงนักวิจารณ์และคนอ่านด้วยกัน
ซึ่งนับว่าแปลกมาก  เพราะส่วนใหญ่แล้ว หนังสือที่นักวิจารณ์ชอบมากๆ คนอ่านมักจะไม่ค่อยชอบ (เช่นหนังสือรางวัลต่างๆ)  ส่วนหนังสือที่คนอ่านชอบมากๆ ก็มักโดนนักวิจารณ์ดูถูกดูแคลน (เช่นนิยายขายดีร่วมกระแสทั้งหลาย)  แต่เล่มนี้มีแต่คนชมแบบสากลจนน่าทึ่งว่ามันเป็นเรื่องยังไงนะ ทำไมไม่มีคนไม่ชอบบ้างเชียวหรือ
เวอร์ชั่นไทย (ปกใหม่)
เวอร์ชั่น ไทย(ปกเก่า)

เวอร์ชั่น อังกฤษ
         เรื่องนี้ขายได้มากกว่า ๒ ล้านเล่มในปีแรกที่วางขาย เป็นเรื่องแนวลึกลับตื่นเต้นระทึกใจ สืบสวนหาคนร้ายว่าใครฆ่า  ปรกติแล้วต้องพูดตรงๆ ว่านิยายแนวนี้มักไม่ได้รับคำชมเยอะขนาดนี้ แปลว่าหนังสือเรื่องนี้ต้องมีอะไรพิเศษกว่าเล่มอื่นแน่ๆ
 หนังสือเล่มนี้สนุกมากจริงๆ ชนิดที่ว่าอ่านแล้วจะว่างไม่ลงเลย 


          เป็นเรื่องของคู่แต่งงานซึ่งสามีพบว่าภรรยาหายตัวไปอย่างลึกลับในวันแต่งงานครบรอบ ๕ ปี ซึ่งแน่นอนว่าตำรวจย่อมสงสัยสามี เรื่อราวจะเล่าสลับไปมา ระหว่างการเล่าเรื่องของสามี สลับกับไดอารี่ของภรรยา หากจะอ่านเรื่องนี้ให้สนุก ขอแนะนำว่าควรรู้เนื้อหาเพียงเท่านี้พอแล้ว อย่าได้ค้นหาหรือไปอ่านข้อมูลพล็อตเรื่องจากที่ไหนเป็นอันขาด เดี๋ยวจะหมดสนุก 
เมื่ออ่านจบ จะพบว่าถ้อยคำของสามีและภรรยานั้นเล่าเรื่องเดียวกันให้เป็นคนละเรื่องเลย  และนี่น่าจะเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้นิยายเรื่องนี้พิเศษกว่านิยายสืบสวนทั่วไป เพราะนี่เป็นเรื่องนาฏกรรมชีวิตสมรสที่เล่าได้เข้มข้นแหลมคมจนบาดใจ

      เรื่องเล่าของทั้งคู่เผยชีวิตการแต่งงานที่ชวนให้ใจหาย  จากความรักที่ร่าเริงสนุกสนานกลายเป็นความโกรธชัง  นิกนึกถึงภรรยาด้วยความขมขื่นว่าความทรงจำที่เคยอบอุ่นแสนหวานกลับกลายเป็นความจริงร้ายกาจเยือกเย็นขนาดนี้ได้อย่างไร  ทั้งคู่ทะเลาะและพ่นด่าคำเหน็บแนมใส่กันบ่อยๆ  การสนทนาของทั้ง ๒ กลายเป็นการจู่โจมทำร้ายกัน  เมื่อแต่งงานครบ ๕ ปี นิกได้คิดว่าเขาโกรธภรรยาเรื่อยมา เป็นความสนุกสนานอันเจ็บปวด คล้ายเราคอยกัดเล็บตัวเอง
ให้เลือดซิบแต่ยังดึงดันจะกัดต่อไป  


          ในเรื่อง นิกเป็นสามีหนุ่มวัย ๓๔ ปี  เขาเกิดและโตใกล้เมือง ฮันนิบาล รัฐมิสซูรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ มาร์ก ทเวน  นิกเป็นผู้ชายน่ารัก หน้าตาดี ทำงานเป็นนักเขียนคอลัมน์นิตยสารในนครนิวยอร์ก  แล้วเขาก็พบรักกับเอมี สาวสวยฉลาดเฉลียวผู้ร่ำรวยซึ่งเกิดและโตที่นิวยอร์ก  เมื่อเอมีหายตัวไป การต้องรำลึกถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของภรรยาเมื่อให้การกับตำรวจทำให้เขาได้คิดว่าเขาเป็นสามีที่เฮงซวยที่สุด  ในขณะที่เอมีหายตัวไป เธอกลับปรากฏตัวในความคิดคำนึงของเขาตลอดเวลาเหมือนเธอไม่ได้จากไปไหน เธอยังอยู่ใกล้เขามากกว่าใคร 


        นิกสงสัยเสมอว่าภรรยาของเขาคิดอะไรอยู่ “ผมคิดว่าคำถามนี้เป็นพายุในการแต่งงานทุกคู่ เธอคิดอะไรอยู่ เธอรู้สึกอย่างไร เธอเป็นใคร เราทำอะไรให้เธอ เราจะทำอะไรต่อไปดี ” เอมีเชื่อว่าการแต่งงานคือการดำเนินรอยตามคำแนะนำเก่าแก่ที่ว่า “ให้ประนีประนอม คุยกัน อย่าเข้านอนโดยยังโกรธกันอยู่” แต่แล้วทั้งคู่ก็ต้องสงสัยว่าต่างฝ่ายรู้จักกันดีแท้แน่แล้วหรือไม่อย่างไร ในเมื่อต่างฝ่ายต่างรู้สึกว่าชีวิตคู่มาถึงจุดจบแล้ว



         จิลเลียน ฟลินน์ เป็นนักเขียนที่เก่งมาก เธอเขียนนิยายมาแล้ว ๒ เล่มก่อนหน้าหนังสือเรื่องนี้ คือ Sharp Objects (๒๐๐๖) เกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่องในรัฐมิสซูรี และ Dark Places

มาพูดถึง Sharp Objects


เวอร์ชั่น ไทย
เวอร์ชั่น อังกฤษ

ใบหน้าที่คุณคุ้นเคย...อาจซ่อนความคลุ้มคลั่งไว้อย่างคาดไม่ถึง

       ความหวาดกลัวแพร่ระบาดไปทั่วเมืองเล็กๆ อันเงียบสงบในรัฐมิสซูรี เมื่อพบศพเด็กหญิงวัย 9 ขวบถูกฆ่าถ่วงน้ำ นอกจากร่องรอยถูกรัดคอจนตายแล้ว...ฟันของเด็กน้อยยังถูกเลาะออกไปจนหมด ทิ้งไว้เพียงปากที่อ้าค้างและโพรงดำมืดชวนสยอง เมื่อมีเด็กหายตัวไปอีกคนคามิลล์ พรีกเกอร์ นักข่าวสาวจากชิคาโกจึงถูกส่งไปทำข่าวคดีสะเทือนขวัญที่บ้านเกิด หลังจากไม่ได้กลับบ้านนานเกือบสิบปี ดูเผินๆ เมืองนี้ก็ยังดูเหมือนเดิม คนก็หน้าเดิมๆ ที่รู้จักมาตั้งแต่เด็ก แต่ที่ต่างออกไปคือความหวาดกลัวอันเย็นเยียบที่แฝงอยู่ในทุกอณู คามิลล์ต้องเข้าไปตีสนิทกับเพื่อนบ้าน เพื่อล้วงข้อมูลมาเขียนข่าว แต่เธอกลับไม่รู้ตัวเลยว่าความวิปริตกำลังเข้ามาทักทาย แม้มันจะอยู่ใกล้ขนาดเห็นฟันในปากเธอครบทุกซี่ก็ตาม

       สำหรับ Sharp Objects ไม่ค่อยได้กระแสตอบรับมากนัก อาจเป็นเพราะ Sharp Objects เป็นเพียงแค่ผลงานแรกของ กิลเลียน ฟรีนน์ ซึ่งเธอก็ได้พัฒนางานเขียนเธอขึ้นเรื่อย จนได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ถึงสองเรื่องในเวลาไล่เลี่ยกัน  
         บล๊อคเกอร์รู้สึกหลงรักเธอ ไม่ใช่แค่ฝีมืองานเขียนของเธอ แต่รวมถึงความพยายามของเธอ ความมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตัวเองรักจนบรรลุผลสำเร็จในที่สุด


แหล่งข้อมูลและรูปภาพที่เกี่ยวข้อง



1 ความคิดเห็น: